Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Ngọc Lan – Huyền thoại có một không hai của nhạc Việt

Thành danh ở tuổi 30, nhưng rồi đột ngột qua đời khi mới chỉ 45 tuổi, Ngọc Lan được xem là ca sĩ nổi tiếng và được yêu mến nhất của làng nhạc hải ngoại thế hệ sau năm 1975, những bản thu âm của cô vẫn được hàng triệu người tìm nghe lại trong suốt hơn 20 năm sau khi cô đã lìa xa dương thế.

Giọng hát Ngọc Lan nhẹ bẫng, vẻ đẹp mong manh, tính cách có phần nhút nhát, e thẹn, khiêm nhường, đôi mắt phảng phất buồn xa xăm và rất mau nước mắt. Tất cả gắn kết vào nữ ca sĩ Ngọc Lan như một chuỗi định mệnh báo hiệu cho cuộc đời yểu mệnh của cô.

Trong một bài viết về Ngọc Lan, cố nhạc sĩ – nhà báo Trường Kỳ đặt tiêu đề là “Thương hoài đóa hoa mong manh”, phần nào nói lên được những tình cảm lâu bền mà khán giả dành cho cô, không chỉ ở thời cô còn ca hát và đạt đến đỉnh cao, mà khi cô đã qua đời, dù là 10 năm, 20 năm hay nhiều hơn nữa, khán giả vẫn luôn nhớ hoài về một người ca sĩ có nét đẹp mong manh, giọng hát mỏng nhẹ như sương mai đã từng chiếm trọn tình cảm của hàng triệu người.

Giọng hát mỏng nhẹ như sương mai

Ngọc Lan tên thật là Lê Thanh Lan. Cô chọn nghệ danh Ngọc Lan là bởi khi cô bước chân vào âm nhạc, nữ danh ca Thanh Lan đã là một tên tuổi lớn được nhiều người mến mộ. Ngọc Lan sinh năm 1956, là con thứ 5 trong gia đình có 8 anh chị em tại thành phố biển Nha Trang êm đềm, thơ mộng. Cha Ngọc Lan là một quân nhân phục vụ trong chế độ cũ, vì vậy tuổi thơ của cô có một cuộc sống khá sung túc, ấm êm. Khi còn ở Nha Trang, thỉnh thoảng Ngọc Lan đi hát góp vui cho các phong trào văn nghệ của trường hoặc trong một số dịp lễ lạt.

Hình thẻ của Ngọc Lan ở trường trung học Lý Thường Kiệt

Sau khi chuyển vào Sài Gòn, Ngọc Lan học trung học ở trường Lý Thường Kiệt tại Hóc Môn, đồng thời cũng theo học nhạc với nhạc sĩ Lê Hoàng Long (tác giả Gợi Giấc Mơ Xưa), thường đi hát trong ban nhạc thánh ca của nhà thờ Hạnh Thông Tây. Sài Gòn cũng là nơi ghi dấu mối tình đầu của Ngọc Lan với một chàng sinh viên trường y. Một mối tình đau đớn và đẫm lệ, kết cục bằng cuộc chia ly không thể tránh khỏi sau khi cô đến Mỹ.

Đó là năm 1980, Ngọc Lan theo gia đình đến Minnesota, Mỹ định cư. Như bao người Việt xa xứ khác thời điểm đó, gia đình Ngọc Lan cũng phải vật lộn với cuộc sống xa lạ nơi xứ người để mưu sinh. Biết Ngọc Lan có giọng hát trời phú, nhưng hàng ngày chỉ đứng bán hamburger phụ gia đình, một người bạn khuyên cô nên đi hát ở các quán cafe vừa kiếm thêm tiền, vừa thoả thích ca hát. Thời gian đầu đi hát, Ngọc Lan không hề có ý định theo đuổi âm nhạc, cô chỉ đi hát như một công việc có mức thu thập tốt đủ để cô trang trải cho việc học và phụ giúp gia đình.

Ngọc Lan có giọng hát mỏng nhẹ tự nhiên, thanh thoát, hát như ru, vô cùng dịu dàng và nữ tính. Giọng hát của cô như một làn gió mới thanh tân, tươi mát thổi vào thị trường âm nhạc hải ngoại đang còn mang nặng ảnh hưởng thời trước năm 1975. Ngoài chất giọng, Ngọc Lan còn có một diện mạo khá “Tây”, vóc dáng mình hạc sương mai và lối ăn mặc trang điểm tân thời, sáng sân khấu.

Thời gian đầu đi hát, vì chưa tự tin với giọng hát của mình, Ngọc Lan cảm thấy cô không đủ sức hát nhiều, lại thêm tính cách nhút nhát, khép kín, dễ xúc động, có vẻ không phù hợp với giới nghệ sĩ, cô nhiều lần muốn từ bỏ ca hát. Tuy nhiên, người thân, bạn bè và các bậc tiền bối đã liên tục khích lệ, động viên người đẹp kiên trì theo đuổi âm nhạc.

Năm 1982, Ngọc Lan đến California bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình với sự nâng đỡ của nhiều đàn anh, đàn chị trong nghề. Ca sĩ Duy Quang là người đã giới thiệu Ngọc Lan với các chủ quán cafe nhạc và các bầu show.


Click để xem Ngọc Lan hát Đêm Thu năm 1984 trong cuốn băng của nhạc sĩ Trường Hải thực hiện. Đây có là là một trong những lần đầu tiên Ngọc Lan xuất hiện trên video. Người đệm guitar là cố nghệ sĩ Chí Tài

Khi Ngọc Lan mới chỉ là một ca sĩ trẻ đứng trên các sân khấu nhỏ, nhạc sĩ Từ Công Phụng đã khẳng định chắc nịch rằng: “Tôi cam đoan trong vòng 5 năm nữa, giọng hát này sẽ nổi tiếng như cồn”. Đúng như “con mắt tinh đời” của nhạc sĩ Từ Công Phụng, chưa đầy 5 năm sau đó, tiếng hát Ngọc Lan dần chiếm được sự yêu mến của người hâm mộ và nổi lên như một hiện tượng.

Thành công ngoài sức tưởng tượng

Cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990, Ngọc Lan là tên tuổi bảo chứng cho thành công của nhiều chương trình và băng đĩa nhạc.

Từ năm 1987, Ngọc Lan liên tục được mời đi lưu diễn khắp nơi, biểu diễn cho cộng đồng người Việt hải ngoại, từ Mỹ sang Âu rồi sang đến tận Úc. Năm 1990, Ngọc Lan có chuyến lưu diễn đáng nhớ đến Úc. Một tờ báo Úc đã tường thuật lại như sau:

“Tất cả các show đều đông nghẹt khán giả, hơn 400 khán giả đã phải ra về vì hết vé tại Bankstown Town Hall (Sydney). Tại Melbourne, hơn 1500 khán giả đã phải đứng để xem Ngọc Lan trình diễn. Hơn 300 khán giả phải ra về vì Hall không còn sức chứa! Có thể nói nữ ca sĩ tài sắc vẹn toàn Ngọc Lan đã làm nên “lịch sử” vì hơn 8 năm nay, từ lúc có các chương trình ca nhạc tại Úc Châu, đây là Show đông đảo khán giả nhất đã dành cho nữ ca sĩ Ngọc Lan.”

Theo kế hoạch ban đầu, Ngọc Lan sẽ biểu diễn 3 đêm liên tiếp tại 2 thành phố lớn nhất nước Úc là Sydney và Melbourne. Tuy nhiên, mọi dự liệu đã vượt ra ngoài kế hoạch. Lượng người hâm mộ quá đông đảo, sau 3 đêm diễn mà sức hút của Ngọc Lan vẫn không hề giảm, cơn khát của khán giả yêu nhạc chưa được thoả mãn. Cuối cùng, Ngọc Lan quyết định ở lại Úc thêm 1 tuần để thực hiện thêm một đêm nhạc nữa mang tên “Dạ Vũ Ngọc Lan Giã Từ Úc Châu”.

Nối tiếp thành công trên sân khấu, Ngọc Lan còn liên tục được các trung tâm âm nhạc mời chào hợp tác thu âm, thu hình băng đĩa nhạc.


Click để nghe Album đầu tiên của Ngọc Lan – Người Yêu Dấu

Năm 1987, Ngọc Lan hợp tác với trung tâm Giáng Ngọc phát hành album Người Yêu Dấu, album vừa tung ra ngay lập tức nhận được sự yêu thích và ủng hộ rất lớn của khán thính giả yêu nhạc. Nối tiếp thành công, năm 1988, album L’amour Tình Ta tiếp tục được tung ra, cũng do trung tâm Giáng Ngọc thực hiện. Cả hai album này đều được tái bản nhiều lần sau đó.

Năm 1989, Ngọc Lan cộng tác với trung tâm âm nhạc Mây Productions tung ra hai album video đặc biệt của riêng cô là cuốn Ngọc Lan 1 – Như Em Đã Yêu Anh (phát hành năm 1989) và Ngọc Lan 2 – Mặt Trời Bên Kia Mùa Hạ (phát hành năm 1991). Hai cuốn video đều được thực hiện bởi đạo diễn Đặng Trần Thức, góp phần đẩy cao tên tuổi Ngọc Lan trên bầu trời nghệ thuật. Đây cũng được xem là những video ca nhạc hình mẫu, tiên phong, mang giá trị nghệ thuật cao, được thực hiện chỉn chu và chuyên nghiệp.


Click để xem video album Như Em Đã yêu Anh

Nhiều đồng nghiệp từng làm việc với danh ca Ngọc Lan kể lại rằng, dù là một người nhút nhát và khép nép, nhưng trong công việc Ngọc Lan lại là một người rất cầu toàn. Khi quay hình, cô làm việc rất nghiêm túc, tập trung làm theo chỉ dẫn của đạo diễn, không bao giờ kêu than hay oán thán gì. Mọi thứ từ trang phục, make up đến biểu cảm diễn xuất đều được Ngọc Lan thực hiện kỹ càng, phù hợp. Khi thâu âm ca khúc, cô lại càng kỹ càng hơn, tỉ mỉ chỉnh sửa từng chút một đến khi vừa ý mới thôi. Nhờ sự khó tính, cầu toàn đó của Ngọc Lan mà các băng nhạc của cô khi tung ra thị trường hầu như đều nhận được lời khen. Và có lẽ cũng chính nhờ sự chỉn chu đó trong công việc mà Ngọc Lan nhận được rất nhiều lời mời thu hình, thu thanh. Giới sưu tầm đã tổng kết được số lượng ca khúc mà Ngọc Lan thu rơi vào khoảng 800 bài. Một con số kỷ lục với giới ca sĩ.

Năm 1990, Ngọc Lan cộng tác với trung tâm Asia tung ra CD ca nhạc 15 Liên Khúc Tình Yêu, thực hiện chung với hai ngôi sao được yêu thích khi đó là Trung Hành và Kiều Nga. Đây là CD có lượng phát hành và doanh số cao nhất trong lịch sử kinh doanh của Asia.


Click để nghe Liên Khúc Tình Yêu (Ngọc Lan – Kiều Nga – Trung Hành)

Ngọc Lan hát ở nhiều thể loại và dòng nhạc, nổi bật nhất là những nhạc phẩm nhạc ngoại lời Việt. Đặc biệt, cô còn thể hiện thành công nhiều ca khúc tiếng Pháp đã từng gắn liền với giọng hát Thanh Lan như là Viens m’embrasser, Les valses de vienne,… Mặc dù không học tiếng Pháp, nhưng Ngọc Lan lại có năng khiếu bẩm sinh với tiếng Pháp. Các ca khúc tiếng Pháp vì vậy được cô thể hiện rất trọn vẹn, truyền cảm chứ không hề phô, lệch. Ngoài ra, cô còn hát nhiều ca khúc nhạc Việt của các nhạc sĩ đình đám như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thuỵ Miên,… và có những màn song ca rất thành công cùng các bậc đàn anh đàn chị trong làng nhạc như ca sĩ Duy Quang, Tuấn Vũ, Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Vũ Khanh,…

Tuy nhiên, dấu ấn mạnh mẽ nhất của tiếng hát Ngọc Lan phải kể đến trong chương trình video Hollywood Night của trung tâm Mây. Đó là tháng 3 năm 1992, lần đầu tiên, Ngọc Lan thu hình trực tiếp trên sân khấu ca khúc nhạc ngoại Mưa Trên Biển Vắng và trả lời phỏng vấn với MC Nam Lộc. Ca khúc Mưa Trên Biển Vắng cũng trở thành ca khúc thương hiệu của tiếng hát Ngọc Lan.


Click để xem MV Mưa Trên Biển Vắng – Ngọc Lan

Sự xuất hiện liên tục của Ngọc Lan trên Hollywood Night sau đó, thậm chí đã làm dấy lên tin đồn rằng cô có hùn vốn kinh doanh trong chương trình này. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trong 20 chương trình video Hollywood Night mà trung tâm Mây thực hiện từ những cuốn video đầu tiên vào năm 1992, đến những cuốn video cuối cùng vào năm 1999, hầu hết đều có sự xuất hiện của nữ ca sĩ Ngọc Lan. Và tất cả những video chương trình có sự xuất hiện của Ngọc Lan đều được người yêu nhạc nhanh chóng vét sạch ngay sau khi phát hành.

Đầu năm 2000, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, người điều phối nội dung chương trình và tuyển chọn ca sĩ cho Hollywood Night đột ngột qua đời. Nữ ca sĩ Ngọc Lan, một trong những trụ cột âm nhạc của Hollywood Night và của cả trung tâm Mây, sức khoẻ cũng đã suy yếu sau nhiều năm vướng phải căn bệnh đa xơ cứng quái ác. Chương trình Hollywood Night bị dừng lại, và trung tâm Mây cũng chính thức thông báo ngừng hoạt động vào năm 2001, cùng năm Ngọc Lan qua đời.

Căn Bệnh Đa Xơ Cứng Quái Ác

Năm 1993, ngay khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Ngọc Lan phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo, đồng thời sự qua đời của người chị ruột cũng gây cho cô nhiều bấn loạn về tinh thần và sức khoẻ. Sự biến mất đột ngột của cô trên các sân khấu ca nhạc đã gây ra nhiều đồn đoán trong giới yêu nhạc.

Đầu năm 1994, Ngọc Lan trở lại sân khấu, tiếng hát buồn muôn thuở thì vẫn còn đó, nhưng ánh mắt thì đã thẫn thờ vì không còn nhìn rõ. Đến tháng 12 năm đó, cô quyết định kết hôn với Mai Đăng Khoa (nghệ danh là Kelvin Khoa tham gia trong ban nhạc Bolero cùng thời điểm với Don Hồ).

Đám cưới Ngọc Lan – Kelvin Khoa

Sau thời điểm đó Ngọc Lan đã vắng bóng sân khấu. Biết mình mang chứng bệnh hiểm nghèo nên cô không muốn có con, khác với lời đồn là cô có hai con, sự thật Ngọc Lan chưa lần nào sinh nở.

Năm 1996, trước hàng ngàn khán giả hâm mộ tại Toronto (Canada), Ngọc Lan xuất hiện trong một buổi trình diễn thu hình cho cuốn video số 12 – Việt Nam Niềm Nhớ của trung tâm Asia. Lúc này mắt của Ngọc Lan đã bị lòa vì bệnh nên không thể tự mình bước lên sân khấu mà phải có người dìu. Dù vậy, ca khúc Con đường Tôi Về của nhạc sĩ Lê Tín Hương đã được nữ ca sĩ thể hiện trọn vẹn và xúc động. Ấn tượng nhất là hình ảnh cô quỳ sụp xuống giữa sân khấu khi cố gắng lột tả cảm xúc của ca khúc.

Từ sau đó thị giác của Ngọc Lan gần như bị mất hoàn toàn. “Một buổi sáng thức dậy, tôi không còn nhìn thấy gì nữa”, lời chia sẻ này của Ngọc Lan làm cho nhiều người cảm thấy xót xa.

Cũng trong năm 1996, Ngọc Lan nhận lời xuất hiện trong buổi phỏng vấn trên đài BBC Việt ngữ. Lần này cô trải lòng về những tin đồn không hay về mình, và tự sự về cuộc đời của mình.

Cuộc đời và sự nghiệp của Ngọc Lan giống như là một huyền thoại, nên sẽ không thể tránh khỏi những tam sao thất bản từ những lời truyền tụng hoặc đồn đại về cuộc đời của cô. Vì vậy những lời tự sự của chính ca sĩ Ngọc Lan trong buổi phỏng vấn với đài BBC giúp cho những người yêu mến cô phần nào hình dung được khái quát về một sự nghiệp tuy không quá dài nhưng vô cùng lừng lẫy và để lại tiếng vang mãi dòng chảy của âm nhạc Việt Nam.

Sau đây là nguyên văn lời của Ngọc Lan năm 1996:

Lan còn đang đi học thì định đi bán Hamburger, là nghề part time để kiếm thêm tiền đi học tiếp. Lan có một cô bạn quen từ khi còn ở Việt Nam, nói là sao Lan không đi hát, nếu hát ở quán café thì một tuần cũng được vài chục, đỡ hơn là đi bán Hamburger. Lan nghe theo lời bạn nên đến xin được hát ở quán café. Tối hôm đó bà chủ quán kêu lên hát thử, bà hỏi:

“Cô tên là gì?”,

“Dạ em tên Thanh Lan” – Lan trả lời

“Vậy là không được đâu, có ca sĩ Thanh Lan rồi, thôi tên Kim Lan đi!”

Xong bà lên giới thiệu là ca sĩ Kim Lan.

Qua ngày hôm sau Lan hát ở một quán khác tên là Hoài Hương. Ông chủ đề nghị đổi thành tên Ngọc Lan. Lúc đó Lan không nghĩ mình sẽ là ca sĩ, không định trước cái gì, nghĩ là sao cũng được nên lấy tên Ngọc Lan từ đó. Lan được trả 35 USD cho 3 ngày.

Chỉ 35 đồng nhưng Lan rất hạnh phúc, thậm chí còn hơn bây giờ, vì lúc đó mình không thể làm cái gì ra được nhiều tiền như vậy, với lại đi làm như vậy cũng dễ dàng hơn là đi bán hamburger.

Nhưng mà Lan chỉ hát được có một tuần, vì bắt đầu cảm thấy rất mệt, thanh quản chưa quen với việc hát liên tục như vậy, cho nên rất mệt mỏi và định nghỉ hát. Nhưng trong ngày cuối cùng đi hát, là ngày chủ nhật, Lan gặp anh Trần Ngọc Sơn là con của nhạc sĩ Anh Bằng đi nghe hát, anh chú ý tới và xin số điện thoại của Lan rồi sau đó gọi lại mời thu cho băng Dạ Lan.

Hình ảnh Ngọc Lan trên bìa băng Dạ Lan

Đến năm 1985, nhạc sĩ Ngọc Chánh gọi lại nói đi hát cho phòng trà của anh. Lan trả lời lại là sợ không dám đi hát, và được anh khuyến khích: “Anh nghĩ là Lan có tiềm năng trở thành ca sĩ, lại hát được nhạc ngoại quốc, lúc đó có ít ca sĩ hát được, thành ra thiếu ca sĩ, nên anh nghĩ Lan nên đi hát”. Thế là Lan đi hát, được 1 tuần anh Chánh trả cát xê 250 USD. Được gần 1 năm thì có nhiều nơi gọi đi show, lúc đó Lan mới nhận thấy rằng mình đã là ca sĩ thực thụ rồi chứ không phải là hát giỡn chơi nữa rồi.

Nhưng Lan vẫn chưa biết nên lùi hay nên tiến, hay tiếp theo phải như thế nào, thì lúc đó thi sĩ Nguyên Sa hay gọi nói chuyện với Lan. Ông khuyên Lan như sau:

“Cháu không thể nói cháu là amateur được, tại vì cháu đã đi hát và nhận tiền thì cháu đã là ca sĩ chuyên nghiệp rồi. Mà nếu là ca sĩ chuyên nghiệp thì cháu phải có một cái gì chứ tem nhem như vậy là không có được. Nếu mai mốt cháu có đứa con, nếu cháu sẽ nói với con là ‘Ngày xưa mẹ có đi hát’, thì lúc đó con của cháu sẽ nghĩ ra sao? Nó sẽ hỏi lại là ‘Ủa ngày xưa mẹ có đi hát mà sao không ai biết mẹ là ai…’ thì cháu sẽ xấu hổ như thế nào?”

Từ câu nói đó của ông mà Lan quyết định phải tiếp tục đi hát.

Trước khi đi hát, Lan không học từ ai hết. Nhưng sau khi bước chân vào nghề hát tại phòng trà Ritz của anh Ngọc Chánh ở Orange County, có Thanh Lâm chơi nhạc ở đó, anh hay tập cho Lan hát và hướng dẫn cũng như chỉ ra cho Lan thấy những cái chưa được của giọng hát.

Lúc mới bước vào nghề hát, nhiều người nói là Lan hát giống chị Thanh Lan. Cũng vì vậy mà người biên tập hãng băng đĩa cứ đưa bài của chị Thanh Lan cho Lan hát. Nhưng càng lâu thì Lan càng nhận thức là tại sao mình lại giống một người khác, mình phải có cái hay của mình, cho nên Lan đã tìm một đường đi riêng cho mình.

Ngọc Lan thấy bài hát đã đưa Lan đến gần với khán giả nhất, có lẽ là bài Mưa Trên Biển Vắng.

Ngọc Lan trình diễn nhiều loại nhạc, trong đó có cả nhạc trẻ, nhạc ngoại quốc. Tuy nhiên dù với tiết điệu nhanh hay chậm, hầu hết những nhạc phẩm do cô trình bày đều mang một nội dung mang mác buồn. Trong lúc đang ở đỉnh cao danh vọng, năm 1993, Ngọc Lan đột ngột giã từ sân khấu, và khoảng 1 năm sau, cô xuất hiện trở lại với tình trạng thị lực bị sút giảm trầm trọng. Cũng trong năm 1994, Ngọc Lan thành hôn với nhạc sĩ Kelvin Khoa. Năm 1996, trong một lần quay video cho trung tâm Asia ở Toronto, trước 10.000 khán giả, cô đã phải có người nắm tay đưa lên sân khấu. Lúc đó Ngọc Lan vẫn chưa biết mình bị bệnh gì.

Lúc đó Lan tập thể dục rất nhiều, ăn uống cũng ít thôi, nên không biết có phải là do vấn đề ăn uống hay không. Có một lần tự nhiên một buổi sáng thức dậy, đôi mắt Lan rất kỳ lạ, nếu nói bị mờ cũng không đúng, cứ bị đen đen, tối tối…

Thời gian đó Ngọc Lan không còn đi hát nữa, và có rất nhiều lời đồn đại về cô. Năm 1996, cô đã tâm sự như sau:

Những lời đồn đại thì rất là nhiều. Trong khoảng thời gian 1-2 năm gần đây, biết bao nhiêu lời đồn, mà đã gọi là đồn thì đâu có lời đồn nào là tốt đâu. Thành ra Lan cũng buồn lắm, nhưng mà biết sao bây giờ. Mình đã bước chân vào nghề hát thì phải chấp nhận thôi.

Dù sức khỏe suy giảm làm cho những sinh hoạt nghệ thuật bị giới hạn, nhưng thời điểm đó Ngọc Lan vẫn có những mơ ước cho tương lai ca hát của mình như sau:

Lúc nào Lan cũng cố gắng làm việc, ra nhiều băng nhạc, ra cuốn video thứ 3.

Nhưng giấc mộng đó đã phải gác lại vĩnh viễn. Tiếc cho một tài năng đang trổ tinh hoa ở thời kỳ rực rỡ nhất.

Khoảng năm 1997, 1998, có nhiều tin đồn là ca sĩ Ngọc Lan đã qua đời, đặc biệt là những tin đồn đó lại xuất hiện từ trong nước, xuất phát từ giới sang băng dĩa lậu. Sự thật là lúc đó sức khỏe của cô đã rất yếu nên không còn xuất hiện trước công chúng nữa.

Năm 1998, lần cuối cùng Ngọc Lan xuất hiện trong một video ghi hình là cuốn Video 18 – Nhớ Sài Gòn của trung tâm Asia. Trong video thu hình ngoại cảnh, lần đầu tiên khán giả hâm một thấy Ngọc Lan để kiểu tóc tém ngắn thay cho mái tóc dài xoăn quyến rũ. Cô thể hiện ca khúc Khóc Một Dòng Sông của nhạc sĩ Đức Huy. Cũng trong năm này, Ngọc Lan và chồng đã nhận trả lời phỏng vấn trên truyền hình với MC Nam Lộc và Thuỵ Trinh. Mục đích là để giải đáp cho người hâm mộ về những đồn đoán xung quanh bệnh tình và cuộc sống của Ngọc Lan, đồng thời bác bỏ thông tin thất thiệt của những người sang băng dĩa lậu ở Việt Nam, nói rằng Ngọc Lan đã qua đời để gây chú ý, câu khách mua CD lậu.

Sau lần xuất hiện cuối cùng đó, Ngọc Lan hoàn toàn lui về ở ẩn. Cho đến ngày 6/3/2001, sau 8 năm chống chọi với bệnh tật, nữ ca sĩ trút hơi trở cuối cùng tại bệnh viện Vancor.

Căn bệnh mà Ngọc Lan mắc phải đã phá hỏng hệ thống thần kinh, làm cho các vỏ bọc dây thần kinh bị hủy hoại. Căn bệnh hiếm gặp này chưa có thuốc chữa, chỉ có thể kéo dài thêm được chút thời gian. Cho đến nay giới y khoa vẫn chưa biết nguyên nhân của bệnh này, có vẻ như một loại virus lạ xâm nhập vào não bộ và phá hủy lớp vỏ ngoài của dây thần kinh làm mất dần thị giác.

Đúng 20 năm đã trôi qua, nhưng người yêu nhạc vẫn không thể nào quên được giọng hát nữ tình, nồng nàn, tự nhiên đầy lôi cuốn của nữ danh ca Ngọc Lan. Giọng hát đã tạo nên một trường phái rất khác so với lối hát luyến láy của các tiền bối trước đó như lời nhận xét vô cùng xác đáng của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh: “Ngọc Lan đã tạo ra một trường phái mang tên Ngọc Lan” – trường phái của những bóng hồng hát tình ca có tính điệu rất “phụ nữ”. Mà sau này, cách hát điệu của Ngọc Lan thấp thoáng trong Như Quỳnh, Lâm Thúy Vân, Y Phụng, Minh Tuyết…”

Những yếu tố đưa Ngọc Lan trở thành ngôi sao ca nhạc hàng đầu

Để tìm hiểu vì sao giọng hát Ngọc Lan lại thành công đến như vậy, trước tiên hãy cùng nghe những lời mà đồng nghiệp và bạn bè của Ngọc Lan đã nhận xét như sau:

Nhạc sĩ – diễn viên Hoàng Trọng Thụy (tác giả Em Về Nào Có Hay), là người đã đóng chung với Ngọc Lan trong 2 chương trình video đã nhận xét về cô như sau:

Ngọc Lan là 1 người yêu nghệ thuật khủng khiếp, cô không quản ngại bất cứ một khó khăn nào để thực hiện cho bằng được những gì mình muốn trong công việc, và thực hiện tất cả những yêu cầu của người đạo diễn đưa ra. Thí dụ như trong một cảnh trời mưa tuyết rất lạnh, đạo diễn muốn Ngọc Lan mặc bộ đồ mỏng manh để nhặt cánh hoa từ dưới suối đi lên. Những người trong ekip mặc những 4-5 cái áo vẫn còn lạnh, còn Ngọc Lan mặc đồ phong phanh chịu đựng để đóng đi đóng lại cảnh đó cho đạt.

Điều đó cho thấy Ngọc Lan rất chịu khó, vất vả gian nan cách mấy cũng đều chấp nhận, miễn là sản phẩm ra mắt được như ý muốn. Khi thu băng thì cô cũng thu rất lâu mới xong vì muốn cho mọi việc được thật hoàn hảo.

Không chỉ có Hoàng Trọng Thụy, mà rất nhiều đồng nghiệp khác đã nhận xét rằng dù rất dễ tính và nhút nhát ở đời thường, nhưng Ngọc Lan lại rất khó tính và cầu toàn khi làm việc, đòi hỏi cao về sự hoàn hảo của tác phẩm trước khi phát hành đến công chúng. Điều đó giải thích vì sao những bài nhạc, băng nhạc, album và video ca nhạc của Ngọc Lan rất chỉn chu, luôn được đánh giá cao về mặt nghệ thuật cho đến tận ngày nay, và cũng nhờ vậy mà khi thưởng thức những sản phẩm âm nhạc của Ngọc Lan, khán giả không thể chê vào đâu được.

Khi được hỏi là trên bước đường nghệ thuật, đâu là khó khăn nhất đã vướng phải, Ngọc Lan đã trả lời: Trở ngại khó khăn nhất là làm sao để không phụ lòng những người ái mộ mình, làm sao mà mỗi ngày mình đều có thể trau chuốt được thêm tài năng mình để bắt kịp nhu cầu thưởng ngoạn của khán giả.

Nhờ vào tài năng thiên phú và những nỗ lực đó của Ngọc Lan trong công việc, mà cô được nhiều người xem là hiện tượng có 1 trong 2 của âm nhạc Việt Nam.

Để giải thích thêm về “hiện tượng Ngọc Lan” đó, hãy cùng nhìn lại bối cảnh mà thời kỳ mà Ngọc Lan bắt đầu bước chân vào làng nhạc. Đó là thập niên 1980, cũng là thời điểm người Việt hải ngoại cơ bản đã ổn định được cuộc sống tha hương xứ người và bắt đầu có nhu cầu thưởng thức âm nhạc. Sự xuất hiện của Ngọc Lan đúng vào lúc khán giả hải ngoại mong muốn có thêm những làn gió mới từ các ca sĩ mới, ngoài thế hệ ca sĩ cũ đã quá quen thuộc. Đó là một trong những nguyên nhân góp phần giúp Ngọc Lan nhanh chóng được nổi tiếng.

Nhưng ngoài ra, có một điều không ai phủ nhận là Ngọc Lan có được thành công như vậy đa phần là nhờ vào tài năng thiên bẩm, và sức sáng tạo của cô trong công việc đã luôn luôn đem lại sự mới mẻ cho giới mộ điệu. Giọng hát của Ngọc Lan rất truyền cảm, dù mong manh như sương khói nhưng có một sức mạnh làm rung cảm hàng triệu trái tim với những ca khúc đa phần là buồn.

Theo phân tích của những người trong nghề, tiếng hát Ngọc Lan vốn dĩ đã có những điều đặc biệt ở khía cạnh kỹ thuật, nhưng ngay cả đối với những người bình thường, chỉ nghe nhạc theo cảm xúc đơn thuần, họ cũng thấy những nét đặc biệt trong giọng ca của Ngọc Lan, đó là rất nhẹ nhàng, mượt mà, có sức hấp dẫn, lôi cuốn… Nói tóm lại, đó là một giọng ca có hồn, đặc biệt, và duy nhất.

Từ một người bị nhận xét là hát quá giống Thanh Lan vào thời điểm bắt đầu trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, thì thời gian sau đó Ngọc Lan đã tự tìm cho mình hướng đi riêng để thoát khỏi sự ảnh hưởng của ca sĩ đàn chị, đến nỗi nhạc sĩ Trần Thiện Thanh từng nói rằng Ngọc Lan đã tạo ra một trường phái âm nhạc riêng biệt: Trường phái Ngọc Lan.

Cùng ý kiến đó, ký giả Phạm Long đã nhận xét rằng nếu đem tiếng hát Ngọc Lan để phát trên núi, dưới biển, hay là ở trong một khu rừng nào đó, thì khi giọng hát đó cất lên, người ta biết ngay đó là của Ngọc Lan, không hề bị nhầm lẫn với bất kỳ ai khác.

Ở Ngọc Lan, sự thuần thục về mặt kỹ thuật khi hát dường như đã làm cho cô không còn phải bận tâm về khía cạnh đó nữa, nên cô hát rất tự nhiên, thong thả trôi theo dòng cảm xúc của bài hát mà không cần vướng bận vì bất kỳ đều gì khác. Vì vậy khi nghe Ngọc Lan hát, chúng ta cảm tưởng như là cô đang thủ thỉ tâm sự, hát mà như không hát. Có những đoạn Ngọc Lan hát nhẹ nhàng như nói, có những đoạn nghe thiết tha, những đoạn nghe thật sầu bi, nhưng rồi lại có những đoạn nghe thật phơi phới tràn đầy sức sống, tạo nên một phong cách đa dạng trong nghệ thuật trình diễn.

Ngoài việc sở hữu một giọng hát mượt mà, kỹ thuật ca hát hòa lẫn với cảm xúc đong đầy, Ngọc Lan còn nhận được tình yêu mến của hàng triệu khán giả là nhờ vào một nhân cách rất đáng quý, lúc nào cũng tỏ ra khiêm nhường khi được người khác khen tặng về sự thành công của mình. Theo nhận xét của những người bạn đồng nghiệp, lúc nào cô cũng tỏ ra là người khiêm tốn, hòa thuận, nhã nhặn và biết điều với tất cả mọi người.

Vì là một ngôi sao nổi tiếng bậc nhất, nên Ngọc Lan cũng không tránh khỏi bị những tin đồn, đa phần từ một số người ganh ghét. Có một thông tin nói rằng Ngọc Lan bị bệnh… ngôi sao, rất chảnh luôn đòi hỏi những khoảng riêng tư để không phải giáp mặt đồng nghiệp ở hậu trường. Tuy nhiên việc đó có thể là xuất phát từ thời điểm mà Ngọc Lan đã bị phát bệnh, mắt đã yếu, thường mệt mỏi, cô bị trầm cảm và không thể giao tiếp được với nhiều người. Hoặc ngay cả lúc trước khi phát bệnh, Ngọc Lan cũng đã là một người ít nói, thậm chí là nhút nhát, rụt rè dù là một ngôi sao được hàng triệu người mến mộ. Cô chỉ có thể hòa đồng với một nhóm đồng nghiệp thân thiết, nên những ca sĩ khác nghĩ là cô bị bệnh ngôi sao.

Để nhận xét xác đáng về tính cách của Ngọc Lan, xin trích lại lời kể của 2 trong những người gần gũi nhất với Ngọc Lan thời kỳ mà cô đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Theo ca sĩ Don Hồ, lúc anh chưa nổi tiếng thì Ngọc Lan đã là một hiện tượng đình đám và công việc rất bận rộn, vì vậy phải chờ rất lâu anh mới mời được Ngọc Lan thu âm chung trong 1 CD mà anh tự bỏ tiền túi để làm.

Sau khi thu xong toàn bộ album nhạc thì đã 10 giờ đêm, Don Hồ đưa Ngọc Lan ra tận xe rồi rụt rè rút phong bì để trả thù lao 500 USD – Một số tiền khá lớn thời bấy giờ.

Người nữ ᴄa sĩ nổi tiếng đó có vẻ thᴏáng ngại ngần, nhìn cậu đồng nghiệp vẫn còn là ca sĩ vô danh, ᴄầm lấy, rồi với giọng nhẹ như tơ, ᴄô hỏi:

– Thế album này Dᴏn dự định sẽ phát hành ᴄách nàᴏ? Sẽ tự mình phát hành, hay bán lại chᴏ Trung Tâm?

– Thú thựᴄ với chị, Dᴏn mê thì làm thôi chứ ᴄũng chưa biết mình sẽ phải làm gì trᴏng khâu kế tiếp này nữa!

Don Hồ thᴏáng chợt bắt gặp ánh mắt nhìn như tội nghiệp từ ᴄô. Chút ngập ngừng, ᴄô mở phᴏng bì tiền ra. Tưởng ᴄô đếm xem có đủ hay không, nhưng không phải, ᴄô rút nhanh ra 3 tờ giấy trăm nhét lại vàᴏ tay Don Hồ, nhẹ nhàng nói:

– Thôi, mình bớt chᴏ Dᴏn chút này. Như một lời chúᴄ chᴏ Dᴏn ᴄó đượᴄ nhiều may mắn trᴏng lúᴄ đầu chập chững bướᴄ đầu nghề ᴄa hát…

Bỡ ngỡ vì bất ngờ vì lần đầu tiên gặp tình cảnh đó. Rồi không ᴄần suy nghĩ, Don Hồ nói rằng lúc đó anh đã nhất quyết từ chối, không thể nhận lại tiền, giọng hơi nghẹn vì xúᴄ động:

– Không, Dᴏn ᴄám ơn chị nhiều thật nhiều. Chị làm Dᴏn rất ᴄảm động… Nhưng ᴄái “deal” đã xᴏng rồi thì ᴄᴏi như nó xᴏng. Chị chᴏ Dᴏn gởi đúng ᴄái phần mà chị và Dᴏn đã đồng ý với nhau từ trướᴄ… Nhận lời hát chᴏ Dᴏn là Dᴏn đã ᴄám ơn không hết rồi.

Rồi người nữ ᴄa sĩ ᴄũng lái xe ra về, để lại chàng ca sĩ trẻ đứng bên vỉa hè với baᴏ nỗi bâng khuâng về nghĩa ᴄử đẹp đó.

Một câu chuyện khác được nhạc sĩ Trường Kỳ kể lại, đó là vào năm 1985, khi tên tuổi Ngọc Lan vẫn chưa được nhiều người biết tới. Qua sự giới thiệu của ca sĩ Duy Quang, Trường Kỳ đã mời Ngọc Lan tham gia một đêm nhạc ở Montréal do ông tổ chức.

Đêm nhạc đó xem như là thất bại vì trống đến nửa rạp, tuy nhiên khán giả có mặt vẫn dành nhiều tình cảm cho cô ca sĩ mới đầy triển vọng có gương mặt dịu dàng và khả ái là Ngọc Lan.

Xong đêm nhạc và trở về khách sạn, Ngọc Lan có vẻ không được vui qua nét mặt đăm chiêu. Trước khi vào phòng nghỉ, cô kéo Trường Kỳ ra một góc nhà, vừa trao cho ông một bao thư vừa nói với một giọng nói nhỏ nhẹ:

– Anh Kỳ! Em thông cảm cho anh lắm. Em rất buồn vì đêm nay không có đông khán giả, vì em chưa phải là một ca sĩ nổi tiếng. Em gửi lại anh một chút gọi là chia sẻ với anh.

Cố nhạc sĩ Trường Kỳ nói rằng ông chưa bao giờ gặp trường hợp như vậy, chưa kịp nói gì thì Ngọc Lan đã mở bao thư ra để đưa lại một nửa thù lao. Ông nhất định từ chối, vì nghề làm bầu sô luôn chấp nhận câu chuyện “lời ăn lỗ chịu”, nhưng với sự cương quyết của Ngọc Lan thì Trường Kỳ đã nhận lại sau khi nghe cô tâm sự:

 – Anh cho em chia sẻ thì em mới vui dược, nếu không em sẽ cảm thấy áy náy vô cùng! Anh mà không nhận thì không còn tình anh em nữa đâu.

Tài năng và nhân cách đó của Ngọc Lan đã được nhiều người, nhiều đồng nghiệp thừa nhận, nên dù 20 năm qua Ngọc Lan đã không còn, nhưng số lượng khán giả yêu mến cô vẫn rất nhiều, và thậm chí là mỗi ngày còn tăng thêm dù từ lâu cô không thể ra mắt thêm sản phẩm mới. Đặc biệt là có những lớp khán giả mới, rất trẻ tuổi, thậm chí là chưa đầy đôi mươi, họ cũng tìm thấy được ở tiếng hát Ngọc Lan một sự lôi cuốn ở những bản thu hay video ca nhạc được thực hiện từ trước khi họ được sinh ra đời.

Những cuộc tình đầy nước mắt

Đằng sau vẻ kiềm diễm, đài các của Ngọc Lan trên sân khấu, ít ai biết rằng cô có một đời sống riêng nhiều đau khổ và nước mắt. Bởi ngay từ khi còn ở đỉnh cao danh vọng, Ngọc Lan đã là một người kín tiếng, khép nép và ít giao du với bạn bè.

Là một người sống tình cảm, có phần yếu đuối, trong tình yêu Ngọc Lan cũng mong có một mối tình thực sự, một bờ vai vững chắc để cô tựa vào, một người đàn ông thực sự yêu thương và thấu hiểu cho công việc nghệ thuật của cô. Ca sĩ Thuý Vi, một người bạn thân thiết của nữ danh ca lúc sinh thời, chia sẻ về nỗi lo lắng, hoang mang thường trực của cô bạn thân suốt nhiều năm như sau: “Thời điểm đó, Ngọc Lan rất nổi tiếng, được nhiều người yêu mến, nhưng lại rất bi quan. Cô ấy lo lắng nghề nghiệp này cứ phải đi xa như vậy thì không biết có tìm được một người thông cảm, hiểu cho mình hay không”.

Thật không may, cuộc đời Ngọc Lan lại luôn gặp trắc trở trong tình yêu. Ngay từ mối tình đầu tiên với một nam sinh trường Y tại Sài Gòn, Ngọc Lan đã phải chịu nhiều đau khổ. Hai người chia tay nhau chỉ một thời gian ngắn sau khi Ngọc Lan đến Mỹ. Và như một cái dớp, những mối tình sau đó của Ngọc Lan trên đất Mỹ cũng chẳng có gì suôn sẻ, chỉ mang đến cho cô những đớn đau và nước mắt.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng kể có lần đi diễn chung cùng nhau, cô đã chứng kiến sự uỷ mị, thương tâm của người đẹp. Ngọc Lan khi đó đang là một ca sĩ trên đỉnh cao danh vọng. Buổi biểu diễn trước đó cũng rất thành công, được hàng ngàn người ái mộ tán thưởng và yêu mến. Hai người ngồi cạnh nhau trong khoang bay hạng nhất, nhưng suốt chuyến bay đó, Ngọc Lan chỉ ngồi khóc tấm tức. Cô khóc nhiều đến nỗi, một người tiếp viên phải mang khăn ra cho cô và nói: “Một người đẹp như cô không nên khóc nhiều như vậy“.  

Tháng 12 năm 1994, khi đã 38 tuổi, Ngọc Lan mới tìm được bến đỗ của đời mình. Cô quyết định kết hôn với nhạc sĩ Kelvin Khoa bằng một đám cưới giản dị, ấm cùng và thân tình cùng gia đình và những người bạn thân thiết. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm Ngọc Lan phát hiện mình mắc căn bệnh hiểm nghèo, hiếm gặp. Cuộc hôn nhân của cô vì vậy đã chẳng thể viên mãn, vuông tròn như mong ước. Vì lý do sức khoẻ, Ngọc Lan không thể có con. Những năm tháng hôn nhân cũng là những năm tháng cô cùng chồng phải đối mặt, chống chọi với những di chứng của bệnh tật và sự chia ly.

Những năm cuối đời

“Một buổi sáng thức dậy, tôi không còn nhìn thấy gì nữa”, đó là lời chia sẻ của Ngọc Lan căn bệnh nan y của mình làm cho khán giả cảm thấy xót xa.

Năm 1993, sau sự ra đi đột ngột của người chị ruột, Ngọc Lan suy sụp cả về tinh thần và sức khoẻ. Cô trở lại sân khấu âm nhạc vào đầu năm 1994 nhưng dáng vẻ và cả giọng hát không còn được như cũ. Cuộc hôn nhân với nhạc sĩ Kelvin Khoa như một liều thuốc tinh thần vực dậy Ngọc Lan nhưng không giúp cô thoát khỏi bệnh tật. Những năm tháng cuối đời, mắt Ngọc Lan dần bị loà, lúc nhớ lúc quên, không còn nhanh nhẹn như xưa nữa, giọng hát cũng xuống dốc, không thể tham gia nhiều show diễn, nhưng cô vẫn đi hát, đi diễn.

Bệnh tật hành hạ, thị lực dần kém đi nhưng vốn tính cách kín kẽ, thời gian đầu Ngọc Lan vướng bệnh, đồng nghiệp hầu như không ai hay biết. Nhưng rất nhiều lần vì không nhìn rõ, Ngọc Lan trang điểm lem nhem, đồng nghiệp phải xúm vô trang điểm lại cho cô.

Ca sĩ Trizzie Phương Trình chia sẻ về kỷ niệm lần cuối cùng cô gặp nữ danh ca và chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi Ngọc Lan bị bệnh tật hành hạ:

“Kỷ niệm cuối của tôi với chị Ngọc Lan là gặp chị tại một đại nhạc hội. Sau lần đó chị ấy cũng nghỉ, không đi hát nữa cho đến tận ngày mất. Ngày đám tang chị Ngọc Lan, tôi lại về Việt Nam ở với Bằng Kiều, không ở Mỹ (…) 

Tôi vừa vào hậu trường thì thấy chị Ngọc Lan đã ngồi đó rồi. Tôi hết hồn thốt lên: “Chị ơi, sao chị lại trang điểm lấm lem tùm lum vậy?”. Mặt chị ấy lấm lem như một người hề. Môi son chị ấy đánh loang ra ngoài, mắt kẻ loang lổ, lem tùm lum. Thực ra, tôi và chị Ngọc Lan chỉ gặp nhau lúc đi hát thôi chứ không chơi thân. Tôi là lớp đàn em, nên không được chơi với chị. Với lại, chị Ngọc Lan sống một cuộc sống thầm kín, không giao lưu, tiếp xúc với anh chị em nghệ sĩ, ít tụ tập. 

Nhưng khi thấy chị Ngọc Lan như vậy, tôi thương lắm. Tôi không hề biết chuyện chị ấy bị bệnh, không nhìn thấy gì nữa. Chị Ngọc Lan chỉ cười đượm buồn rồi nói: “Vì Ngọc Lan không thấy đường nên không makeup được”. 

(…)

Khán giả lúc đó không biết chị ấy bị bệnh vì họ chỉ thấy những gì huy hoàng của một người nghệ sĩ trên sân khấu thôi, không biết chuyện đằng sau hậu trường. Hồi ấy cũng chưa có mạng xã hội như bây giờ nên thông tin không lan truyền. Bản thân chị Ngọc Lan cũng giấu, không muốn cho ai biết. 

Dù không biết chị Ngọc Lan bị bệnh, nhưng khi chị ấy cất tiếng hát, mọi người đều nhận ra chị ấy không còn như xưa.Chị ấy vẫn còn thuộc lời bài hát, nhưng không còn kiểm soát được giọng hát của mình nữa. Chị ấy hát lạc tông, giọng hát không còn ngân nga, truyền cảm nữa, rất tội nghiệp. Nghệ sĩ chúng tôi ngồi dưới nghe mà khóc vì thương chị ấy. Cuộc đời nghệ sĩ quá thảm thương, đang từ đỉnh cao chót vót lại bị như thế. Từ bầu show tới anh chị em nghệ sĩ đều rất thương chị Ngọc Lan. 

Sau show diễn đó, chị Ngọc Lan không còn xuất hiện nữa. Ngày chị mất, tôi ở Việt Nam nên không được dự đám đang của chị. Nhưng tôi có cơ duyên nhà ở gần nghĩa trang nên năm nào cũng đi thăm mộ chị ấy”. 

Nam ca sĩ Don Hồ cũng kể về một lần đi diễn chung với Ngọc Lan tại Canada, thấy cô khác lạ nhưng cứ nghĩ cô vô ý chứ không hề biết cô bị bệnh:

Một lần diễn chung ở Winnipeg, Canada, chỉ có mình và Ngọc Lan. Đêm đó rạp diễn không có phòng thay đồ. Ca sĩ kiếm chỗ đứng canh cho nhau thay trang phục sau những tấm màn sân khấu. Và dĩ nhiên là trong ánh sáng mập mờ của đèn màu sân khấu rọi vào, tối lắm. Lúc ra về, mình trở vô kiểm soát lại thì thấy đồ ai lỉnh kỉnh rớt tùm lum trên mặt đất. Lượm lên, nào vòng, nào áo, rõ ràng là đồ diễn, không phải đồ thường. Mình đưa ra và hỏi. Cô cười tươi: “Ô, của Lan đấy, cám ơn Don nhiều lắm”. Mình đâu biết khi ấy thị giác của Ngọc Lan đã sa sút do căn bệnh hiểm nghèo đang đeo theo. Nhưng quả thật những lần đi chung sau đó mình có để ý giùm cô hơn vì nghĩ có thể Ngọc Lan hay vô ý. Mà đồ diễn thì mắc tiền, có khi mất rồi có tiền cũng không kiếm lại được thứ mình thích nữa.”

Nhiều nghệ sĩ kể lại, khi tin đồn về bệnh tình của Ngọc Lan bị truyền ra ngoài. Rất nhiều khán giả bỗ bã, thiếu ý thức, thường nói năng, bàn tán xôn xao mỗi khi Ngọc Lan lên diễn. Nhiều người có những cử chỉ trêu chọc, đứng trước mặt Ngọc Lan, quơ tay qua lại để xem thử cô có thấy không. Rất xót xa. Có lần, sau khi diễn xong, Ngọc Lan hấp tấp đi vào không có người dẫn, cô vướng chân vào đống dây điện nghoằn nghèo trên cầu thang nên bị té sấp mặt.

Do tác dụng phụ của thuốc điều trị, Ngọc Lan rất hay quên. Có lần đi diễn về, khi đi qua máy rà an ninh sân bay, Ngọc Lan bỏ đồ ra để kiểm tra rồi đi luôn quên lấy lại và bị mất hết tiền bạc, giấy tờ.

Lần cuối cùng Ngọc Lan xuất hiện trên sân khấu ca nhạc là năm 1998, cô mặc một chiếc áo dài đen đơn giản, không phục sức cầu kỳ, vẻ mặt đượm buồn.

Những năm tháng sau cùng, sức khoẻ suy yếu, mắt bị loà đi hầu như không còn thấy gì. Ngọc Lan không thể đi diễn sân khấu nữa nhưng cô vẫn ghi hình ngoại cảnh và thu âm, phát hành các đĩa CD và Video ca nhạc. Video ca nhạc cuối cùng có sự xuất hiện của Ngọc Lan là video thu hình ngoại cảm trong cuốn Video 18 – Nhớ Sài Gòn của trung tâm Asia.

Bài: Niệm Quân (chuyenxua.net)

Viết một bình luận